Quảng bom, Quảng nổ hay niềm tự hào của nền IT Việt Nam


Trong khoảng thời gian vài năm gần đây cư dân mạng và đặc biệt là dân IT có thái độ không thiện cảm lắm với Quảng và BKAV. Những diễn đàn và mạng xã hội thi nhau đặt cho Quảng những cái nick như Quảng Bom, quảng nổ, thậm chí đã có những hacker còn hack FB để cho những thông điệp của mình được truyền đi xa hơn, rộng hơn nữa… Nhưng chúng ta đã bao giờ nhìn nhận lại một cách khách quan và phán xét một cách chính xác chưa ???? Nhìn thẳng vào thị trường công nghệ thông tin của VN hiện nay bạn có thấy sản phẩm nào chính gốc của VN có thể đánh bại các sản phẩm nước ngoài và chiếm lĩnh thị trường chưa???

– Outsource không được kể vì rút cục chúng ta chỉ là thằng làm thuê cho nước ngoài
– Các trang tin có thể là thứ bạn thấy duy nhất nhưng nó phát triển vì không vấp phải sự cạnh tranh từ nước ngoài.
– Các mạng xã hội thì lại càng thua kém vì hết 360 Yahoo blog thống lĩnh thì giờ là FB. Zing me nghe có vẻ hoành tráng đấy nhưng số lượng thành viên đăng ký và số lượng active users chênh lệch nhau quá xa, và số lượng active trên đó cũng chỉ để chơi game “nông trại” là chính.
– Mọi người nói rằng game thì sao?? Game online có doanh thu rất lớn nhưng xét cho cùng chúng ta vẫn chỉ là thằng phân phối lại, hàng năm số tiền các gamer bỏ ra thì 25-30% số đó chảy về túi các nhà lập trình game nước ngoài, cũng chả khác gì con buôn.

Bây giờ chúng ta xét đến BKAV. Sau 15 năm phát triển (từ 1995) thì đến giờ Bkav đã chiếm được 86% thị phần phần mềm diệt virus. Các hãng phần mềm bảo mật sừng sỏ khác như BitDefender, KasperSky hay Trend micro đua nhau vào Vn nhưng rút cục vẫn chỉ hoàn thất bại mặc dù chi phí bỏ ra không hề nhỏ. Vậy rút cục thị trường IT VN xét về con số (vì nó không biết nói dối) thì chỉ có Bkav là có thể đáng tự hào.

Nhưng tại sao Quảng vẫn bị chửi ???? Điều đó theo từng lý do mà sau nhiều năm công tác trong ngành media online và phần mềm, tiếp xúc với vô số người IT tôi có thể nhận xét như sau (đúng sai thì tùy bạn phán xét):

PHẦN 1: Quảng bị chửi
1. Đối tượng hay chửi Quảng nhiều nhất đặt nick nhiều nhất lại chính là dân IT và cư dân mạng (ngoài Bkis nhé)

2. Tại sao vậy???
– Một số IT VN (ngựa non háu đá) thường là những người có trình độ một tí, hay tự cho là mình là xuất xắc. Họ cũng có thu nhập khá nên sính đồ ngoại, bản thân họ cũng có trình độ nên dùng phần mềm quen kiểu free hiếm khi thích trả tiền (nhất là trả tiền cho đồ nội)
– Một số IT VN cũng tự cho là mình giỏi nên chê bai chất lượng Bkav là sản phẩm lởm và không dùng. Cái này tôi không chắc lắm vì trình IT cũng thường bậc trung (so với thế giới), cũng ít khi dùng Bkav nên cũng khó so sánh. Nhưng nếu Bkav hiện nay đã đạt được một số chứng chỉ nước ngoài thì tôi nghĩ chất lượng của Bkav cũng ổn.
– Do Quảng thường xuyên có phát ngôn gây sốc. Kiểu như Bkav là số 1 TG, Quảng ko thể là Bill Gate nhưng gần như thế thì ok..vv.. Dân IT với dân mạng thường tự cho là mình hiểu biết hơn phần còn lại của VN nên họ thường thần tượng những người ở xa lơ xa lắc như Gate, như Brin, Larry (google), Zuckerberg (facebook) nên thấy Quảng tự coi là ngang hàng nên tức lắm, nói ” hắn tuổi gì”.
– Dân IT với dân net nói chung là nhiều khi cũng thừa thời gian nên thích chém gió, bình phẩm cho vui (như mình chẳng hạn), một tính xấu nữa là thấy người khác thành công thì ghen tức. Thấy Bkav (vì những lý do trên) chả ra gì mà vẫn bán được ầm ầm thì tức lắm, trong khi mình làm mãi chả có cái gì ok cả và xúm vào chửi Quảng cho bõ tức.
– Ngoài ra còn do Quảng kết hợp với CA vạch mặt một số hacker mũ đen nên họ xúm vào bêu riếu để trả thù.

3. Quảng có sợ không? – Không vì đối tượng Quảng bán sản phẩm không phải là họ.

PHẦN 2: Quảng là anh hùng???
Nói là anh hùng thì có phần hơi quá với Quảng nhưng có thể trong một thời gian khoảng 10 năm tới Quảng sẽ đạt tới tầm như vậy. Có thể nghĩa là “có thể được” và “có thể không”, nếu là anh hùng thì Quảng phải đạt được mục tiêu là đưa Bkav ra tầm thế giới, sánh ngang hàng với BitDefender hoặc McAfee, hoặc chí ít cũng phải như là Trend micro. Và Quảng hoàn toàn có khả năng làm được điều đó, đơn giản là vì VN chả có công ty nào về security có thể sánh với BKAV.

1. Về con người
Quảng có nhiều điều đặc biệt. Có người yêu, có kẻ ghét. Và để đạt được điều gì đó vĩ đại người ta thì phải hy sinh nhiều thứ. Với Quảng có lẽ là gia đình. Nhưng thôi không bàn luận điều đó làm gì mà hãy phân tích xem Quảng có những tố chất gì để thành công.

– Tính kiên nhẫn. Khi Quảng viết con Bkav thì cùng thời có con D32 có phần nổi tiếng hơn nhưng giờ thì con D32 chả thấy đâu nữa trong khi Bkav thì ngày càng phát triển. 15 năm chỉ làm một việc ngoài ra không xao nhãng việc khác đã đủ thấy đức tính kiên nhẫn của Quảng và thậm chí 20 năm sau Quảng vẫn có thể còn đức tính đó.

– Sự đam mê : Với những ai đã từng gặp Quảng thì có thể thấy Quảng là người khó gần, nhưng khi nói về virus thì Quảng nói một cách say mê về những vấn đề xung quanh nó như thể đó là điều duy nhất mà Quảng hiểu biết. Ngoài ra có thể nói nó còn tác động đến cả ngoài đời khi Quảng rất sợ những gì không sạch, Quảng chỉ ăn những thức ăn do người tin tưởng nấu hoặc tiệm ăn mà Quảng tin tưởng. Với sự đam mê công việc đó thì lịch làm việc của Quảng đơn giản : 8h đến công ty, 11h đêm về đến nhà, ngủ xong thì sáng hôm sau lại đi làm, tối thứ 7 lúc 11 h về thì Quảng cho phép mình ngủ đến 11h trưa CN để lấy lại sức sau tuần làm việc và liên tục như thế trong nhiều năm liền. Thử hỏi có ai tự vỗ ngực nói rằng mình chăm chỉ hơn Quảng không ?

– Làm việc không phải là vì tiền : Với doanh số của Bkav thì có thể biết Quảng không hề nghèo, nhưng hiện tại Quảng vẫn ở căn nhà tập thể chỉ hơn 30 m2 và đi một chiếc xe bình thường. Nếu bạn có nhiều triệu $$$ trong tay bạn sẽ làm gì ???

2. Về BKAV
Trong nền IT Việt Nam thì bao gồm nhiều đối tượng nhưng đối tượng mà Bkav nhắm đến không phải là những dân IT chuyên nghiệp hay những con ma mạng suốt ngày chém gió và ngắm ảnh hot girls. Quảng thể hiện tầm nhìn xa bằng cách dồn chiến lược marketing vào những người có tuổi hoặc ngu IT, không phân biệt nổi font unicode hay TCVN, tầm 5 năm mới cài lại win một lần và vẫn đang dùng word 97-2003.. Khi sản phẩm đến tầm khó phân biệt về chất lượng thì điểm phân biệt lớn nhất là thương hiệu/nhãn hiệu, Quảng nhồi vào đầu họ Bkav là nhất, là phần mềm của người Việt. Những người đó vừa có tiền để mua, vừa có niềm tự hào dân tộc, và lại rất dễ nhiễm virus nữa Nếu thử phỏng vấn 10,000 người trung tuổi ở những cơ quan nhà nước hoặc dùng máy tính ở nhà (hơi dốt IT tí) về phần mềm diệt virus thì có lẽ họ sẽ chỉ đưa ra một cái tên là BKAV. Điều đó đủ thấy Bkav được định vị trong lòng người tiêu dùng thế nào.

Nói tóm lại : Trong nền IT Việt Nam thì có lẽ Bkav là phần mềm Việt duy nhất chiếm lĩnh được thị phần, nếu có thể chiến ra được quốc tế thì liệu bạn có tự hào.

PHẦN 3 : Chút cảm nhận riêng về IT Việt
Trong giới IT Việt Nam thì có lẽ Quảng là người bị chửi nhiều nhất, nhưng có lẽ cũng là người thành công nhất mà chả phải làm thuê cho bọn nước ngoài. Với một số người giỏi làm về CNTT thì cá tính có thể khác biệt, nhưng quan trọng là họ làm được cái gì chứ không phải chỉ đứng đó mà bình phẩm.
Ngoài những con buôn và báo điện tử thì còn lại những lĩnh vực khác đều bị nước ngoài chiếm hết. Những diễn đàn thì lại là nơi mọi người chém gió với nhau và bàn về những vấn đề không đâu, trong khi cái cần của nền CNTT VN là làm được một sản phẩm mang tầm quốc tế.

Theo cảm nhận cá nhân thì trong những người tôi gặp làm trong lĩnh vực IT thì chưa có ai có đủ niềm say mê, nhiệt huyết cũng như có độ kiên trì như Quảng. Quảng không phải là người hoạt ngôn nên phát ngôn đôi khi có vấn đề nhưng nếu nhìn nhận đúng thì các bạn IT đáng nhẽ phải thấy tự hào về những gì mà Quảng đạt được mới đúng, đó là điểm sáng duy nhất trong nền IT Việt Nam. Nhìn ra xung quanh tôi thấy nhiều người, ngay cả những người làm products cho Zing me, hay Go VN chẳng hạn, cũng mang danh là làm mạng xã hội nhưng hàng ngày họ lên FB là chính còn profile của họ ở trên nhưng sản phẩm họ đang làm hầu như chỉ để test là chính. Điều đó chứng tỏ họ không yêu những sản phẩm do mình làm ra hoặc yêu chưa đủ, họ không dùng nó thì đừng bao giờ nghĩ được tại sao người khác phải dùng nó, vậy liệu sản phẩm họ làm ra có thành công.

Nhìn xung quanh Việt Nam thấy Microsoft không cho nhân viên dùng máy Mac, Apple không cho dùng Window, tuy có vẻ cực đoan nhưng những người leader chứng tỏ họ có quyết tâm rất rõ để cạnh tranh sản phẩm đối thủ và họ yêu sản phẩm của mình. Còn liệu VNG, hay VTC có dám cấm nhân viên của mình dùng FB ?????

Còn về sản phẩm. Để thành công không chỉ là sản phẩm phải tốt nhất, sản phẩm có thể phát triển nhờ yếu tố nội tại của nó nhưng phần lớn là nhờ cách tiếp thị nó ra thị trường với đối tượng nào. Điều này chứng tỏ Quảng có vừa làm được sản phẩm vừa có tầm nhìn business hơn hẳn những người khác, những người chỉ biết tập trung vào một số đối tượng nhỏ lẻ ở thành phố và tương đối sành IT, cả mấy chục công ty cạnh tranh nhau cũng chỉ vì một đối tượng nhỏ này. Do vậy Quảng giỏi hơn tất thảy những người làm IT ở đây.

(bài viết lấy theo 1 mem bên vn-zoom)

Bình luận về bài viết này